Logo
Nới cho vay các dự án hoàn thành năm 2012
06:38 AM | 10/12/11
Ngày 6.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký chỉ thị số 2196/CT-TTg về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS.

Tại chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc kiểm tra, thẩm định, cho phép đầu tư các dự án phát triển nhà ở, đầu tư kinh doanh BĐS; đẩy mạnh các chương trình xây dựng nhà ở xã hội... Theo đánh giá của giới đầu tư và các chuyên gia, đây là một động thái tích cực góp phần giúp cho thị trường BĐS đi dần vào hoạt động minh bạch và bền vững.

Khơi thông dòng vốn

Theo chỉ thị của Thủ tướng, NHNN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các địa phương rà soát, tiếp tục cho vay đối với các dự án BĐS sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012.

NHNN tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình cấp tín dụng BĐS của các TCTD, phát hiện và xử lý kịp thời các khoản nợ quá hạn, ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng của các TCTD. Theo chỉ thị của Thủ tướng, NHNN phải chỉ đạo các NHTM, TCTD thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11 bảo đảm tín dụng BĐS có tốc độ tăng trưởng và tỉ trọng hợp lý, an toàn. Trước mắt, các NH giảm tăng trưởng và tỉ trọng tín dụng BĐS với lộ trình hợp lý, tránh gây sốc, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng thị trường.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu để có hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường BĐS; chỉ đạo các tổ chức tín dụng bố trí nguồn vốn để cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở để bán, cho thuê phục vụ đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động tại cácKCN, KCX, khu kinh tế; cho các đối tượng có nhu cầu thực sự vay mua nhà để ở. Cũng theo chỉ thị của Thủ tướng, trước mắt hạn chế cho vay bồi thường, GPMB, các dự án khởi công mới, các dự án BĐS cao cấp; giám sát chặt chẽ để hạn chế việc cho các cá nhân vay kinh doanh BĐS.

Khách hàng mừng, ngân hàng rục rịch cho vay

Trên thực tế, ngay từ trước khi có chỉ thị chính thức của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã có nhiều động thái nới lỏng tín dụng với cho vay BĐS, đặc biệt với những khách hàng có nhu cầu vay tiền để thực hiện nốt các hợp đồng mua bán với chủ đầu tư đang ở giai đoạn sắp nhận nhà. Trong tuần qua, một số NHTM đã quyết định hạ lãi suất cho vay mua BĐS nhằm kích cầu thị trường vốn đang èo uột. Điển hình như NH Ocean Bank vừa có thông báo tới khách hàng về việc hạ lãi suất cho vay xuống 19%/năm. Ngay sau đó, NH An Bình cũng đưa ra chính sách mới hỗ trợ ngân hàng mua nhà bằng cách kéo dài thời gian vay và ân hạn cho khách hàng... Điều này không chỉ giúp khách hàng có cơ hội vay tiền để thanh toán các khoản tiền đóng tiến độ cho các dự án đang triển khai, mà nó còn tạo cơ hội cho khách hàng được đáo nợ.

Theo GĐ một Cty môi giới BĐS trên thị trường Hà Nội, việc nới lỏng van tín dụng của NH, không chỉ DN kinh doanh BĐS mà cả các khách hàng chót ôm nhà phải trả tiền theo tiến độ ở thời điểm này cũng vui mừng. Tất nhiên để được vay vốn, NH cũng có những điều kiện nhất định như khách hàng sẽ được vay với mức lãi suất hỗ trợ ở mức 18,5%-19%/năm với điều kiện phải thế chấp hợp đồng mua bán nhà ở thuộc dự án. Ngoài ra, NH cũng đồng ý kéo dài thêm thời hạn trả nợ từ 15 năm lên thành 20 năm cho khách hàng...

Với sự nỗ lực phía NH và các chính sách kích cầu từ phía chủ đầu tư như giảm giá bán, tăng chiết khấu..., theo phản ánh của nhiều văn phòng nhà đất, thị trường đã bắt đầu nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Khảo sát tại một số chợ đất lớn tại Hà Nội, PV ghi nhận giá đất tại một số dự án lớn, đặc biệt dự án đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đã bàn giao nhà, các giao dịch mua bán cũng đã bắt đầu rậm rịch chuyển động. “Thị trường đang có những phản ứng tốt với  chính sách” - một chuyên gia BĐS nhận định.

Nguồn : 
Các tin khác

@2023 An Hưng.,JSC. All rights reserved

LIÊN KẾT   NGÔN NGỮ   
Tổng số lượt truy cập: 776.990    Đang online: 2